Ai dễ thiếu I-ốt, những thực phẩm giàu Iốt

Ai dễ thiếu I-ốt, những thực phẩm giàu Iốt

1. Iốt là gì?

lot là một vi chất tự nhiên, là nguyên liệu tham gia vào quá trình tổng hợp thyroxin là một hormone tuyến giáp. Hormone thyroxin cần thiết cho sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em và giúp điều hòa chuyển hóa năng lượng.

 

Khi thiếu Iốt, việc sân xuất thyroxin bị giảm sút, tuyến giáp phải hoạt động bù dưới sự kích thích của hormone tuyến yên nên phình to dần. Tuy nhiên, nếu thiếu Iốt quá trầm trọng thì có thể gây thiểu năng tuyến giáp.

 

Vấn đề nghiêm trọng nhất của thiếu Iốt là ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

 

2/3 Iốt trong cơ thể là có trong tuyến giáp trạng.

 

Tuyến giáp trạng có thể điều khiển chuyển hóa, mà tuyến giáp trạng lại chịu ảnh hưởng của Iốt. Cho nên nếu thiếu Iốt sẽ làm cho phản ứng chậm chạp, cơ thể phát phì và thiếu sức sống.

 

2. Vai trò của Iốt?

Vai trò của Iot trong cơ thể là rất quan trọng đối với sự phát triển cơ thể con người. Iốt là vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormon điều chỉnh quá trình phát triên của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thế như tim mạch, tiêu hóa, da – lông – tóc – móng, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động.

 

Iốt là vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hormon điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể.

 

Iốt tham gia tạo hormon tuyến giáp trạng T3 (tri-iodothyronin) và T4 (thyroxin) bằng các liên kết đồng hóa trị.

 

Ngoài ra, Iốt còn có vai trò trong việc chuyến hóa beta – caroten thành vitamin A, tổng hợp protein hay hấp thụ đường trong ruột non.

 

Công dụng

 

  • Chuyển hóa lipit đủ thừa, giúp giảm cân.
  • Thúc đẩy phát triển bình thường.
  • Tăng sức lực.
  • Nâng cao khả năng phản ứng nhanh nhạy.
  • Thúc đẩy lông tóc, móng, da, răng phát triển khỏe mạnh.

 

3. Nhu cầu Iốt của cơ thể thế nào?

Người lớn mỗi ngày cần khoảng 130 μg (cân nặng 1 kg cần 1 μg). Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú mỗi ngày cần 170- 200 μg.

 

4. Những thực phẩm giàu Iốt?

Iot là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho con người. Nhưng cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được chúng nên cần phải bổ sung iot từ nguồn thức ăn bên ngoài. Trong tự nhiên, Iốt thường có trong tảo biển, rau chân vịt và một số loại hải sản,… Tuy nhiên, nguồn cung cấp chính và chủ yếu cho con người là thông qua muối iot.

 

5. Ai dễ thiếu Iốt?

Những người bệnh thận, tim không nên bổ sung nhiều muối Iốt. Đối với người mắc bệnh tăng cường tuyến giáp, bổ sung Iốt sẽ khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

 

Thiếu Iốt sẽ sinh ra chứng sung tuyến giáp hoặc giảm năng tuyến giáp.

 

Những người ăn uống rau su hào, bắp cải nhiều có thể sinh ra hiện tượng thiếu Iốt.

 

Những người thiếu Iốt nặng sẽ bị sung tuyến giáp trạng hoặc giảm sút chức năng tuyến giáp trạng.

 

6. Biểu hiện quá lượng Iốt?

Lượng I-ốt thừa sẽ được cơ thể thải ra ngoài thông qua đường tiểu. Nhưng thừa quá nhiều Iốt, cơ thể không kịp đào thải sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh.

 

Các căn bệnh dễ mắc phải khi thừa I-ốt là hội chứng cường giáp, u tuyến độc giáp hay viêm tuyến giáp.

Đang xem: Ai dễ thiếu I-ốt, những thực phẩm giàu Iốt

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng