Xông giải cảm là gì? Tại sao nên xông hơi khi bị cảm

Xông giải cảm là gì? Tại sao nên xông hơi khi bị cảm

Kể các bạn nghe, tui vẫn còn nhớ hồi nhỏ xíu xiu, cứ mỗi khi mẹ tui hay ai trong nhà mà bị cảm lạnh, người mệt mỏi, hay sụt sịt là mẹ hay sai tui ra sau vườn đi hái lá. Nhà tui là cả một vườn trồng đủ loại cây “hầm bà lằn”, từ những cây ăn trái, cây dùng để làm thuốc, cây dại… Mà lúc đó tui còn nhỏ xíu hà nên tui hông biết mấy loại cây đó để làm gì. Sau này tui mới biết mẹ kêu tui đi bứt lá để làm nồi xông hơi giải cảm.

 

Hít vào mùi thơm từ những loại lá cây thảo dược, mồ hôi mẹ mồ hôi con đem theo những độc tố khiến cho người bị cảm lạnh ròng ròng túa ra. Sau khi xông người trở nên khoan khoái, nhẹ nhàng và thư giãn hơn.

 

Quay ngược dòng lịch sử một xíu, bạn có biết là từ thuở xa xưa, ông bà mình đã sử dụng các loại lá cây khác nhau để xông hơi giải cảm, trị bệnh. Tuy nhiên bạn cũng lưu ý rằng là không phải loại bệnh nào cũng có thể áp dụng phương pháp này, và phải biết chọn loại lá xông, phương pháp xông sao cho đúng cách thì mới phát huy được tối đa tác dụng của việc xông hơi.

 

Dạo gần đây cùng với sự biến đổi khí hậu, đặc biệt vào thời điểm giao mùa, khi sức đề kháng suy yếu là nguyên nhân khiến cho cơ thể dễ bị bệnh. Và bệnh cảm lạnh là bệnh phổ biến hay gặp ở người lớn tuổi, trẻ em hay những người phải làm việc ở môi trường có khí hậu lạnh.

 

Vậy tại sao xông hơi lại hiệu quả trong việc trị cảm lạnh?

 

Nguyên nhân bị cảm là gì?

Khi bạn bị cảm lạnh, theo quan điểm của Đông y thường gọi là ngoại cảm phong nhiệt và ngoại cảm phong hàn.

 

Ngoại cảm phong hàn nghĩa là tà khí thường đi vào da, nhưng da lại có quan hệ mật thiết với phế (phổi) làm cho phế mất công năng giáng khí làm cho chúng ta có biểu hiện sốt, sợ lạnh, nhức đầu.

 

Còn ngoại cảm phong nhiệt nghĩa là nhiệt tà xâm phạm phế và vệ khí, làm phế khí mất chức năng thăng giáng, da bị vít lấp lại, nhiệt uất lại bên trong, khiến cho cơ thể sốt cao, sợ gió, mồ hôi ra dâm dấp, đầu đau, miệng khô, ho khan, họng sưng tấy đau.

 

Nguyên lý của việc xông hơi

Trong trường hợp này, việc bạn nấu một nồi xông bằng các loại lá thảo dược là vô cùng hiệu quả. Nồi xông giải cảm kết hợp với tác dụng vật lý của hơi nước nóng, kèm theo tác dụng dược lý của các tinh dầu có tính sát trùng có trong các loại thảo dược bay hơi trong quá trình xông. Lúc này làm giãn mạch ngoại biên, nở lỗ chân lông ra, lượng máu từ đó được tăng cường. Kích thích tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ, và các độc tố đi theo các lỗ chân lông xuất ra ngoài theo đường mồ hôi, giúp cho cơ thể tự làm mát, khiến cho người bệnh sẽ có cảm giác dễ chịu và sảng khoái hơn.

 

 

Đó cũng là lý do vì sao khi bạn bị cảm và muốn hết cảm nhanh thì thường đa số mọi người sẽ chọn biện pháp xông hơi, hàn khí và các độc tố cứ theo nguyên lý như trên đào thải qua tuyến mồ hôi, và các loại tinh dầu có trong các loại lá cây thảo dược đi vào theo đường hô hấp sẽ sát trùng luôn đường hô hấp của cơ thể, loại bỏ các độc tố bên trong. Hơi nước nóng của nồi nước xông giúp làm ẩm niêm mạc mũi họng, giảm sung huyết niêm mạc mũi. Độ nóng thích hợp sẽ tạo cảm giác thư giãn thoải mái, giảm đau nhức cơ.

 

Lựa chọn nguyên liệu lá xông

Tuỳ theo điều kiện địa lý và thời tiết của từng vùng mà sẽ lựa chọn loại lá xông phù hợp, các loại dễ tìm và dùng thường xuyên nhất thường là tía tô, bạc hà, bồ kết, sả, lá bưởi, vỏ quýt… Các loại này các bạn có thể dễ dàng tìm ngoài chợ hoặc mua trong các cửa hàng bán thuốc Đông y ở dạng bào chế sẵn như gói lá xông. Còn tuyệt vời hơn nữa là bạn có sẵn nó trong vườn nhà.

 

Gói xông thảo dược Dưỡng sinh Việt với hơn 10 loại nguyên liệu thiên nhiên, được lựa chọn phối hợp kỹ càng đảm bảo tính giải cảm và tính quân bình âm dương cho cơ thể. Sử dụng gói xông giải cảm Dưỡng sinh Việt đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của bạn.

 

Hi vọng là thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ thêm về nguyên lý của một phương pháp chữa bệnh và tăng cường sức khoẻ dân gian đơn giản, rẻ, hiệu quả để phòng tránh và điều trị cảm lạnh giữa lúc giao mùa hoặc trong lúc đề kháng cơ thể đang suy yếu.

 

Chúc bạn luôn vui khoẻ!

Đang xem: Xông giải cảm là gì? Tại sao nên xông hơi khi bị cảm

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng